Tìm hiểu về vòng đời của tên miền Việt Nam và quốc tế

Tìm hiểu về vòng đời của tên miền Việt Nam và quốc tế

 Vòng đời của tên miền là gì? Vòng đời của tên miền có thể hiểu ngắn gọn: là quá trình từ khi “sinh ra” – tên miền được đăng ký cho đến khi “chết đi” – tên miền hết thời hạn đăng ký và chủ sở hữu không tiếp tục đóng phí gia hạn để tiếp tục thời hạn duy trì sử dụng tên miền đó. Sau đó, tên miền sẽ được trả về trạng thái tự do cho bất kỳ ai muốn đăng ký.

 
Mỗi tên miền sẽ có vòng đời của nó. Có nhiều tên miền chỉ sở hữu một vòng đời, nhưng có những tên miền, trong quá trình tồn tại, nó trải qua nhiều vòng đời. Về cơ bản, đối với tên miền Việt Nam và tên miền quốc tế chúng có vòng đời giống nhau. Tuy nhiên, theo quy định của các nhà quản lý (ICANN và VNNIC) mà tên miền trong mỗi giai đoạn sẽ có các trạng thái khác nhau như: Tên miền tự do, đã đăng ký, hết hạn, tạm vô hiệu hóa, giai đoạn chuẩn bị xóa,...Tìm hiểu rõ hơn về vòng đời để chủ động trong việc đăng ký và gia hạn tên miền để tránh tình trạng tên miền quá hạn là một việc vô cùng cần thiết. Cùng MaichauAds tìm hiểu vòng đời tên miền Việt Nam và quốc tế một cách chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Vòng đời tên miền Việt Nam
 
Tên miền quốc gia Việt Nam là tên miền do Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC (tổ chức quản lý tài nguyên Internet quốc gia tại Việt Nam) chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp cho người dùng. Tên miền Việt Nam là dạng tên miền có phần định danh (phần đuôi) là .vn ở phía sau cùng. Ví dụ như: vnnic.vn, vietnamnet.vn, megaweb.vn,...Tên miền quốc gia Việt Nam .vn đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 3166. Mặc dù chi phí đăng ký và duy trì cao hơn các tên miền quốc tế phổ biến khác, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều rất ưa chuộng tên miền Việt Nam. Trong khu vực ASEAN, tên miền quốc gia Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng được đăng ký, chỉ sau nước Singapore. Thành tích ấn tượng này được tạo nên bởi những ưu thế không thể phủ nhận của tên miền quốc gia .vn.
 
Thông tư 21/2021/TT-BTTTT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, vòng đời của tên miền Việt Nam sẽ có một số thay đổi cơ bản và chính thức có hiệu lực từ ngày 07/02/2022 như sau:
 
Vòng đời tên miền quốc gia Việt Nam có tổng thời gian là 40 ngày
 
Tên miền nằm ở giai đoạn nào của vòng đời này hoàn toàn do bạn quyết định. Vòng đời tên miền Việt Nam bao gồm 5 giai đoạn:
 
- Giai đoạn 1: Trạng thái tên miền tự do (trạng thái Available)
 
Giai đoạn này tên miền Việt Nam .vn chưa được đăng ký bởi bất kỳ ai, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký tên miền để có thể sử dụng theo nguyên tắc ai đăng ký trước được trước.
 
- Giai đoạn 2: Trạng thái tên miền đã đăng ký
 
Tên miền đã được một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân nào đó đăng ký. Nếu bạn muốn chuyển đổi sang nhà cung cấp khác, cần phải đợi cho tên miền đủ 60 ngày.
 
- Giai đoạn 3: Tên miền hết hạn
 
Ngay sau khi đăng ký, tên miền phải được duy trì tối thiểu 1 năm. Hoặc bạn cũng có thể gia hạn tên miền Việt Nam .vn ngay sau khi đã đăng ký, cộng thêm 1 năm vào thời gian sử dụng của tên miền. Mỗi lần gia hạn được tối đa 10 năm, tối thiểu là 1 năm. Tên miền sẽ trong trạng thái tạm ngừng hoạt động từ ngày 1 đến ngày thứ 25 sau khi hết hạn. Khi tên miền hết hạn, chủ thể sẽ có 25 ngày để tiếp tục nộp phí gia hạn tên miền.
 
- Giai đoạn 4: Trạng thái xử lý thu hồi tên miền và thu hồi tên miền
 
Sau 25 ngày, kể từ ngày tạm dừng hoạt động tên miền, chủ thể đăng ký tên miền không nộp phí duy trì tên miền thì tên miền sẽ chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi (từ ngày thứ 26 đến ngày thứ 40, trong thời gian này tên miền không thể gia hạn được nữa).
 
Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi, VNNIC sẽ phối hợp với nhà đăng ký quản lý tên miền thực hiện các thủ tục hành chính để xác nhận xử lý thu hồi tên miền.
 
Sau 15 ngày, kể từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi và có xác nhận về việc không nộp phí duy trì tên miền từ nhà đăng ký quản lý tên miền (thông báo trực tuyến qua “Danh sách các tên miền không nộp phí duy trì” có chữ ký số của nhà đăng ký), tên miền sẽ được xử lý thu hồi.
 
Sau khi xem xét nếu thấy tên miền bị thu hồi không thuộc các trường hợp vi phạm quy định đăng ký tên miền “.vn” tại Điều 6, Thông tư 24/2015/TT-BTTTT, tên miền được đưa về trạng thái tự do để cho cơ quan, tổ chức hay cá nhân có nhu cầu đăng ký để sử dụng.
 
Việc xử lý đưa tên miền về trạng thái tự do sẽ được thực hiện theo nguyên tắc ngẫu nhiên, tự động trong khoảng thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày được xử lý thu hồi (trong khoảng từ ngày 11 đến ngày 15 kể từ ngày chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi).
 
- Giai đoạn 5: Giai đoạn cho phép đăng ký mới (released domain)
 
Đây là giai đoạn tên miền chuyển sang trại thái Available bất kỳ ai cũng có thể đăng ký được.
 
2. Vòng đời tên miền quốc tế
 
Tên miền quốc tế là tên miền do tổ chức ICANN cấp phát. Tên miền quốc tế có thể sử dụng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào cũng đều có thể sở hữu tên miền quốc tế miễn là tên miền đã được đăng ký với ICANN cho tới khi chủ sở hữu không còn nhu cầu và ngừng duy trì sử dụng tên miền. 
 
Vòng đời của một tên miền quốc tế sẽ trải qua 7 giai đoạn cơ bản như sau:

- Giai đoạn Available – Đăng ký tên miền quốc tế tự do:
 
Giai đoạn này tên miền chưa được ai đăng ký. Bất cứ cá nhân (hoặc tổ chức) nào cũng đều có thể đăng ký với điều kiện tên miền phải hợp lệ. 
 
- Giai đoạn Registered – Giai đoạn đang hoạt động của tên miền quốc tế:
 
Giai đoạn này kéo dài từ tối thiểu 1 năm đến tối đa 10 năm: là khoảng thời gian tên miền đã được đăng ký và sử dụng làm website, e-mail,...
 
Bạn cũng có thể gia hạn thêm nhưng thời hạn hiệu lực của 1 tên miền Quốc tế không quá 10 năm.

- Giai đoạn Expired – Hết hạn tên miền quốc tế: 
 
Thời điểm này tên miền đã hết hạn hoặc không được chủ sở hữu gia hạn, do đó tên miền cũng không thể hoạt động được, điều đó có nghĩa là người dùng không thể sử dụng tên miền để truy cập vào website được liên kết với tên miền.
 
- Giai đoạn Grace Period – Thực hiện gia hạn tên miền quốc tế: 
 
Sau khi hết hạn tên miền rơi vào khoảng thời gian chờ đợi. Trong khoảng thời gian này tên miền sẽ không hoạt động được, nhưng không ai có thể đăng ký tên miền này được. Chủ sở hữu có 30 ngày để gia hạn tên miền quốc tế. Trong thời gian gia hạn, chủ sở hữu có thể gia hạn tên miền của họ bất kỳ lúc nào với mức giá thông thường.
 
- Giai đoạn Redemption của tên miền quốc tế:
 
Sau giai đoạn Grace Period từ ngày 31 đến 35 ngày tiếp theo tên miền chuyển sang giai đoạnRedemption, giai đoạn này  tên miền được xem như đã chết, hoàn toàn ngưng hoạt động. Nếu bạn muốn gia hạn cho tên miền ở thời điểm này bạn sẽ phải trả thêm phí, gia hạn với giá cao hơn.
 
- Giai đoạn Pending Delete – Giai đoạn chờ xóa của tên miền quốc tế:
 
Đây chính là giai đoạn cuối của vòng đời tên miền Quốc tế. Thời điểm này bạn cũng như Registrar không còn có thể can thiệp gia hạn nữa.
 
- Giai đoạn Released (Available) – Có thể mua tên miền quốc tế:
 
Tên miền trở về giai đoạn đầu Available, có thể thể đăng ký lại và bắt đầu một vòng đời mới.
 
Lời kết
 
Hy vọng bài viết này giúp các bạn hiểu rõ hơn về vòng đời tên miền Việt Nam và Quốc tế để chủ động hơn trong việc đăng ký, gia hạn tên miền cho mục đích cá nhân hay kinh doanh. Chúc các bạn thành công!

 

Gọi Ngay cho chúng tôi

Gọi cho chúng tôi để yêu cầu dịch vụ.

0947.883.056- 0986.395.468